วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กรณีศึกษา 3.2



สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวเสาวลักษณ์  มิ่งขวัญ           58127328095
นางสาวจินตปาตี พรมสวัสดิ์           58127328102
นางสาวธนาภารณ์  ผิรังคะเปาระ    58127328103
นางสาวสกาวเดือน  ไชยอาคม        58127328110
นางสาวอภิสรา  บุญมี                     58127328111
นายนนทกร จันทรพัฒนา               58127328112
นายสิทธิพร  แพรวกลาง                58127328116

บทที่ 3.2 โครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศ
case study : Lego: Embracing Change by Combining BI with a Flexible Information System
1. อธิบายบทบาทของฐานข้อมูลในระบบสามชั้นของ SAP
=  ชุดธุรกิจของ SAP ใช้สถาปัตยกรรมของเซิร์ฟเวอร์ฝั่งไคลเอ็นต์ที่มีความยืดหยุ่นซึ่งสามารถปรับให้เข้ากับสถาปัตยกรรม SOA (Service-Oriented Architecture) ใหม่ที่มีอยู่ในเวอร์ชันล่าสุดของซอฟต์แวร์ ในส่วนแรกอินเทอร์เฟซไคลเอ็นต์ - อินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิก (GUI) ชนิดเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนแล็ปท็อปเดสก์ท็อปหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่จะส่งคำขอของผู้ใช้ไปยังเซิร์ฟเวอร์แอ็พพลิเคชัน เซิร์ฟเวอร์แอ็พพลิเคชันจะส่งคำขอประมวลผลไปยังระบบฐานข้อมูลรับและประมวลผลคำขอของลูกค้าไปยังระบบฐานข้อมูลชั้นที่สามซึ่งประกอบด้วยฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์อย่างน้อยหนึ่งฐาน บทบาทหลักของฐานข้อมูลเป็นระบบจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ประกอบด้วยตารางที่จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ LEGO การดำเนินงานประจำวันห่วงโซ่อุปทานและพนักงานหลายพันคน การใช้เครื่องมือสืบค้นข้อมูลของ SAP ทำให้ผู้ใช้สามารถสลับและจัดเรียงข้อมูลและดึงรายงานจากฐานข้อมูลได้ บทบาทของฐานข้อมูลจึงเป็นตัวสร้างรายงาน

2. อธิบายว่าทำไมสถาปัตยกรรมแบบกระจายจึงมีความยืดหยุ่น
=  ระบบสถาปัตยกรรมแบบกระจายคือระบบซอฟต์แวร์ซึ่งส่วนประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายจะสื่อสารและประสานงานการกระทำของตนโดยการส่งข้อความ ส่วนประกอบโต้ตอบกับแต่ละอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน ข้อมูลอาจถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่องตั้งอยู่ในตำแหน่งทางกายภาพเดียวกัน หรืออาจถูกกระจายผ่านเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกัน ฐานข้อมูลแบบกระจายสามารถอยู่บนเซิร์ฟเวอร์เครือข่ายบนอินเทอร์เน็ตบนอินทราเน็ตขององค์กรหรือเครือข่ายเสริมหรือเครือข่ายอื่น ๆ ของ บริษัท เนื่องจากมีการจัดเก็บข้อมูลไว้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่องระบบฐานข้อมูลแบบกระจายจึงสามารถปรับปรุงสมรรถนะของผู้ใช้ปลายทางได้โดยการอนุญาตให้ทำธุรกรรมบนเครื่องจำนวนมากแทนที่จะถูก จำกัด ไว้ ผู้ใช้จากส่วนต่าง ๆ ของโลกอาจเข้าถึงข้อมูลเดียวกัน ดังนั้นจึงมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในแง่ของความพร้อมให้กับผู้ใช้ พวกเขายังธนาคารในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องเป็นข้อมูลที่ตั้งอยู่ใกล้กับเว็บไซต์ของความต้องการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและระบบฐานข้อมูลตัวเองเป็นแบบขนานทำให้ภาระในฐานข้อมูลที่จะสมดุลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ โหลดสูงหนึ่งโมดูลของฐานข้อมูลจะไม่ส่งผลกระทบต่อโมดูลอื่น ๆ ของฐานข้อมูลในฐานข้อมูลแบบกระจาย นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับจุดประสงค์ในการขยายฐานข้อมูลและความโปร่งใสเนื่องจากข้อมูลสามารถถูกตรวจสอบในไซต์ของคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งเนื่องจากข้อมูลอาจเก็บไว้ภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีอิสระในท้องถิ่นหรือความเป็นอิสระของไซต์ซึ่งแผนกต่าง ๆ สามารถควบคุมข้อมูลเกี่ยวกับพวกเขาได้ (เช่นเดียวกับที่เป็นที่คุ้นเคย) มีความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจและอาจเสียค่าใช้จ่ายน้อยลงในการสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีพลังของคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ระบบสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มและลบออกจากฐานข้อมูลแบบกระจายโดยไม่มีผลต่อโมดูล (ระบบ) อื่น ๆ

3. ระบุคุณลักษณะทางธุรกิจบางอย่างที่รวมอยู่ในชุดซอฟต์แวร์ทางธุรกิจของ SAP
=  การจัดการซัพพลายเชน (SCM) การตรวจสอบและวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานตลอดจนการคาดการณ์การวางแผนและการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลัง การจัดการวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (PLM) เปิดใช้งานผู้จัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการและระบบการพัฒนา การวางแผนทรัพยากรขององค์กร (ERP) รวมถึงการประยุกต์ใช้การจัดการทุนมนุษย์ (HCM) สำหรับการบริหารและพัฒนาบุคลากร
4. ข้อดีและข้อเสียหลักของการมีฐานข้อมูลหลายตัวในสถาปัตยกรรมแบบกระจายคืออะไร? จงอธิบาย
ข้อดี
                1.ฐานข้อมูลหลายแห่งประกอบด้วยตารางที่จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การดำเนินงานประจำวันห่วงโซ่อุปทานและพันของพนักงาน
                2.ผู้จัดการสามารถใช้เครื่องมือสืบค้นข้อมูลของ SAP เพื่อขอรับรายงานจากฐานข้อมูลได้เนื่องจากไม่ต้องใช้ทักษะทางเทคนิคใด ๆ
                3.สถาปัตยกรรมแบบกระจายช่วยให้ผู้มีอำนาจสามารถเข้าถึงระบบฐานข้อมูลได้โดยตรงจากตำแหน่งต่าง ๆ ของ บริษัท เช่นในยุโรปอเมริกาเหนือและเอเชีย

ข้อเสีย
                1.ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำธุรกรรมเหล่านี้อาจเป็นโทษด้านประสิทธิภาพเมื่อจำนวนข้อมูลทั้งหมดในเครือข่ายมีขนาดเล็ก ผู้ใช้ยังเห็นประสิทธิภาพที่ช้าลงเมื่อเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ที่ไม่ใช่ท้องถิ่น
                2.เพิ่มการใช้พื้นที่ฐานข้อมูล ทุก ๆ ตารางต้องอยู่ในฐานข้อมูล เมื่อจำนวนของตารางมีขนาดใหญ่มากจำนวนพื้นที่ที่ใช้วิธีนี้อาจมีนัยสำคัญ ผู้ดูแลระบบต้องใช้พารามิเตอร์การจัดเก็บฐานข้อมูลในตารางขนาดและลดการใช้เนื้อที่ฐานข้อมูล
                3.ผู้ดูแลระบบต้องเก็บข้อมูลของฐานข้อมูลทั้งหมดให้ตรงกันและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครือข่ายได้รับการกำหนดค่าเพื่อใช้ประโยชน์จากสภาวะแวดล้อมแบบกระจายฐานข้อมูลอย่างเหมาะสมในแง่ของความพร้อมใช้งานและประสิทธิภาพการทำงาน แม้ว่าการสำรองฐานข้อมูลมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในระบบฐานข้อมูลแบบกระจายฐานข้อมูลหลายฐานจะเพิ่มความซับซ้อนในกระบวนการสำรองข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น