กรณีศึกษา
: วิธีการที่ STARBUCKS ใช้ในการปรับเปลี่ยนเป็นองค์กรดิจิทัลและสังคม
ให้นักศึกษา
วิเคราะห์กรณีศึกษา และตอบคําถามต่อไปนี้
1.
ปัญหาของ Starbucks คืออะไร เหตุใด Starbucks จึงเลือกแนวทางของเครือข่ายดิจิทัลและสังคม มา
แก้ปัญหาของธุรกิจที่เกิดขึ้น
= ปัญหาผลการดำเนินงานของ Starbucks
เกิดขึ้นในปี 2007 ปัญหาโดยตรงคือ
รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างมาก จากมากกว่า 1 พันล้านเหรียญในปี
2550 เป็น 504 ล้านเหรียญในปี 2008 และ 560 ล้านเหรียญในปี 2009 การลดลงนี้เกิดจากการที่เศรษฐกิจไม่เพียงแต่ชะลอตัว
แต่ยังเพิ่มขึ้นจากการแข่งขันของคู่แข่ง เช่น Green Coffee Mountain
Roasters ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นแม้ในระหว่างภาวะถดถอย กาแฟชั้นดีและบริการที่ดีเยี่ยมช่วยให้บริษัทในระยะสั้นเท่านั้น
แต่ทางออกที่ดีกว่าในระยะยาว คือความจำเป็นที่ Starbucks จะต้องตระหนักถึงการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้าของตน
บริษัทจึงตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
และมีการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์
ทำให้การซื้อขายสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ลูกค้าในระดับบุคคลหรือบริษัทสามารถกําหนดการจัดส่งสินค้าตามมาตรฐานของร้านและกรณีที่เป็นรายการพิเศษ
เช่น
ลูกค้าสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่หายากและกาแฟชั้นเยี่ยมที่มีเฉพาะร้านค้าบางแห่งในสหรัฐอเมริกา
ปัจจุบันลูกค้าทั่วโลกได้รับความเพลิดเพลินกับประสบการณ์นี้มาก
รวมทั้งลูกค้าออนไลน์ยังได้รับโปรโมชั่นพิเศษจากการซื้อผลิตภัณฑ์ในร้านค้าออนไลน์อีกด้วย
โครงการเครือข่ายดิจิทัลและสังคมดังกล่าว Starbucks สามารถการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นฐานการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต
ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา
และสามารถประยุกต์ใช้กับการดําเนินงานทางกายภาพได้อย่างเหมาะสม จนประสบความสําเร็จและมีประสิทธิภาพ
แนวทางความสําเร็จของการขับเคลื่อนเครือข่ายดิจิทัลและสังคมของ Starbucks ในครั้งนี้จะเป็นแนวทางผลักดันความพยายามใช้สื่อสังคมออนไลน์กับธุรกิจต่างๆ
2. อธิบายว่าการปรับเปลี่ยนการดําเนินงานของร้านค้า Starbucks
ในรูปแบบเดิม มาริเริ่มโครงการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์
จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
= การใช้ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในธุรกิจนี้ในความเป็นจริงแล้ว
Starbucks กําลังเปลี่ยนตัวเองเป็นธุรกิจดิจิทัลและสังคม เป็นเวลานานที่
Starbucks เป็นที่รู้จักและดึงดูดความสนใจจากวัยรุ่น
เนื่องจากมีการให้บริการ WiFi ฟรี
ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในร้านค้าทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา แต่เมื่อเร็ว ๆ
นี้บริษัทก็ได้เริ่มดำเนินการริเริ่มระบบดิจิทัลอีกหลายรูปแบบ
เพื่อให้การเป็นองค์กรดิจิทัลและสังคมเกิดความเป็นจริงขึ้น
3. วิเคราะห์โครงการสื่อสังคมออนไลน์ ของ Starbucks
ที่ได้ดําเนินการไปแล้ว เช่น Website, Facebook, Twitter,
Google+, Youtube, Flickr, และ Instagram เป็นต้น
ว่ามีจุดเด่น และจุดด้อยอะไรบ้าง และนําเสนอสิ่งที่ควร
ปรับปรุงแก้ไขบนสื่อเหล่านั้น
•กิจกรรมของ starbucks บน facebook
ข้อดี ใช้แจ้งข่าวสาร
ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ร่วมสนุก และโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อสร้างจุดสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย
โดยการโพสและอัปโหลดภาพ วิดีโอ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ใช้เฟสบุ๊คได้รับทราบ
และเปิดให้แชร์อย่างสาธารณะโดยไม่มีข้อกำหนดใดๆ เพื่อกระจายข่าวสารโดยทั่วกัน
ข้อด้อย
ทำให้มีคนแฝงตัวของขบวนการหลอกลวงต่าง ๆ ได้
วิธีการแก้ไข สร้างระบบความปลอดภัยให้กับเพจมากขึ้น
•กิจกรรมของ starbucks ใน Linkedln บน Google+
ข้อดี
1.การเข้าร่วม linkedin และ google
+ของสตารฟ์บัคส์ ใช้เป็นที่สำหรับแสดงข้อมูลของธุรกิจเกี่ยวกับประวัติบริษัท
โฆษนาประชาสัมพันธ์การรับสมัครพนักงาน
2.Linkedin ขยายโอกาสในการเผยแพร่ content สามารถสร้างคอมเทนต์ดี ๆ เกี่ยวกับสตาร์บัคส์
ทำใหเพิ่มความหน้าเชื่อถือและเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ต้องการเข้าถึงได้มากขึ้น
3.เว็บไซต์ของสตาร์บัคส์ การทำ google + เป็นทางเลือกที่จะช่วยเชื่อมต่อผู้คนใน google+ ให้เข้าเว็บไซต์ของสตาร์บัคส์ได้ง่ายขึ้น
ข้อด้อย
1.Linkedin บน google + ของสตาร์บัคส์
ทำให้เสียเวลาเข้ามาดูแล ในขณะที่ Facebook และ twitter
ต่างช่วยอัป status เขียนบล๊อคโพสต์ขึ้นได้รวดเร็ว
ในขณะที่ google + ต้องมาอัปเดต
2.อัตราการเติบโตของ linkedin บน google
+ ช้าการเข้าถึงเข้าได้ยาก และมีคนส่วนน้อยที่ต้องการเข้าถึง
วิธีแก้ไข LinkedIn และ Google+
สมัยนี้ไม่นิยมใช้กันมากนักเนื่องจากมีแอปพลิเคชั่นที่ทันสมัยกว่าและใช้งานได้ง่ายกว่า
•กิจกรรมของ starbucks บน Twitter
ข้อดี มีการแจ้งข่าวสาร มีการตอบโต้
พูดคุยด้วยการตั้งคำถาม ตอบคำถามลูกค้าและ Retweet ในสิ่งที่ลูกค้าพูดถึงแบรนด์
เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ตลอดเวลา
ข้อด้อย Twitter สามารถพิมพ์ข้อความได้
140 คำ เพราะฉะนั้นเรื่องบางเรื่องผู้ที่ต้องการบอกกล่าวข้อมูลจึงรู้สึกว่าน้อยเกินไป
จนรายละเอียดข้อมูลที่จะบอกไม่ครบถ้วนตามความต้องการ
วิธีการแก้ไข
ใช้เนื้อหาที่กระชับ เข้าใจง่าย
•กิจกรรมของ starbucks บน YouTube, Flickr, และ
Instagram
ข้อดี ใช้วิดีโอและรูปภาพเพื่อดำเนินการแคมเปญโฆษณา
การทำการกุศล รวมถึงประวัติต่าง ๆ เปิดให้แชร์อย่างสาธารณะโดยไม่มีข้อกำหนดใด ๆ ทั้งสิ้น
ทำให้แบรนด์เป็นที่น่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นจากสื่อ
ข้อด้อย
การใช้เพียงวิดีโอหรือรูปภาพอาจไม่สื่อความหมายมากหรือได้เนื้อหาสาระเท่ากับเนื้อหาที่ถูกเขียนขึ้นแบบเป็นบทความ
วิธีแก้ไข
ใช้รูปภาพหรือวีดีโอที่สื่อความหมายครอบคลุม เหมาะสมและเข้าใจง่าย
4. อธิบายว่าเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
ทั้งโครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และโครงการสื่อสังคมออนไลน์ มี
ส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความภักดีกับลูกค้าของ Starbucks ได้อย่างไร
= Starbucks สร้างเครือข่ายดิจิทัล
(Starbucks Digital Network) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมแบบดิจิทัลที่
บริษัทเสนอเนื้อหาแบบออนไลน์ โดยใช้เครือข่ายดิจิทัลของStarbucks ในการเป็นหุ้นส่วนกับผู้ให้บริการสื่อรายใหญ่ เช่น นิวยอร์คไทม์ส และiTunes
เครือข่ายดิจิทัลถูกออกแบบมาสําหรับทุกคนในอุปกรณ์เคลื่อนที่หลักๆ
เช่น แท็บเล็ต (เช่น iPad) และสมาร์ทโฟน
คุณลักษณะเนื้อหาของเครือข่ายจะข่าวบันเทิง ธุรกิจ สุขภาพ และข้อมูลท้องถิ่น
Starbucks ตระหนักถึงความสําคัญของสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อสนับสนุนสังคม
ปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
ดังนั้นจึงเริ่มริเริ่มกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าตามความต้องการของ
ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ผู้บริโภคที่มีการใช้เว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ของสตาร์บัคส์ที่ใช้มากที่สุดแตกต่างกันมี
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างกาแฟสตาร์บัคส์และผู้บริโภคไม่แตกต่างกัน
ทั้งนี้เพราะกาแฟสตาร์บัคส์ได้
ทําการตลาดและการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในหลากหลายช่องทางทั้งทาง
Facebook, Twitter, Youtube, Blog และอื่น ๆ
ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ที่สตาร์บัคส์ใช้ทั้งหมดนั้นมี
เป้าหมายที่ไม่แตกต่างกันนั่นคือการแจ้งข่าวสารต่างๆถึงผู้บริโภคการแบ่งปั้นประสบการณ์ร่วมกัน
และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสตาร์บัคส์และผู้บริโภคให้มากขึ้น
ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ อรวรรณ วงศ์แก้วโพธิ์ทอง (2553, น.
66-68) ที่กล่าวว่า การใช้ Social media ในการสร้าง ความสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจสามารถใช้ Social media หลายประเภทเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทั้งที่
เป็นลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า
เรียนรู้ความต้องการที่ แตกต่างกันของลูกค้า
และตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับ
ลูกค้าแต่ละคนมากที่สุด ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
การรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อธุรกิจ ตราสินค้าหรือผลิตภัณฑ์และการตอบคําถามที่จะมีเข้ามาอย่างไม่คาดคิดอยู่เสมอ
นอกจากนี้ยังใช้ เป็นช่องทางให้บริการลูกค้าหรือขอบคุณลูกค้าที่ติชมเข้ามา เช่น
สตาร์บัคส์ใช้ Facebook Fan Page ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและได้มีการปรับปรุงแก้ไขตลอดเวลา
เพื่อบอกถึง รายการส่งเสริมการขายและเมนูใหม่ที่มีนอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังใช้ YouTube
ในการอัปโหลด
ภาพยนตร์โฆษณาทุกชิ้นของสตาร์บัคส์และเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟและงานการกุศลที่จัดขึ้นเพื่อให้
ลูกค้าได้เข้ามาชมเป็นต้น
= จากการวิเคราะห์ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการนำเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
มาใช้ในการดำเนินงานของ Starbucks ประกอบด้วยปัจจัยดังนี้
1.บริษัทได้แต่งตั้งผู้บริหารอาวุโสในตำแหน่ง
Chief Digital Officer เพื่อดูแลกิจกรรมด้านดิจิทัล
2.มีการสร้างกลุ่มผู้ร่วมทุนด้านดิจิทัล
เพื่อดำเนินการด้านเทคนิคและริเริ่มการนำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้
3.มีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
4.มีการจัดโปรโมชั่นไฮไลต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
5. มีการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นฐานการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต
6. มีการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์บนสื่อสังคมออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น