วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กรณีศึกษา บทที่ 7


สมาชิกในกลุ่ม

นางสาวเสาวลักษณ์ สิ่งขวัญ 55127323095
นางสาวจินตปาดี พรมสวัสดิ์ 53127323102
นางสาวธนาการณ์ ฝรั่งคะเปาระ 5812732103
นางสาวสกาวเดือน ไชยอาคม 58127323110
นางสาวอภิสรา บุญมี 53127323111
นายนนทกร จันทรพัฒนา 53127328112
นายสิทธิพร แพรวกลาง 58127323116

uni 7 Enterprise Applications กรณีศึกษา เรื่อง AMC0Business solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์

1.วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) สําหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่าง ๆในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการ ตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์

ตอบ 
- การบูรณาการระบบงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละ ส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทําหน้าที่ในการจัดการข้อมูล ซึ่งจะทําให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกัน ให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่าง ๆ ได้ทันที ทําให้สามารถตัดสิน ใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
- ด้านการผลิต ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคําสั่งซื้อแปลงมาเป็นคําสั่งผลิต (Convert Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยํา ทันเวลา
- ด้านการตลาด สามารถทราบคําสั่งซื้อ (Purchase Order) และคําสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคําสั่งดังกล่าว คือยางประเภทใด จํานวนเท่าไร และรองรับการทํางานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท เพิ่ม ประสิทธิภาพการทํางาน การจัดทํารายงานนําเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยใน การตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยําและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการ วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
- ด้านการเงินและบัญชี สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ําซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงานต่าง ๆ เข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ําซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทําการ ปิดบัญชีได้ทุกวัน เป็นรายวัน คํานวณต้นทุนและกําไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
- ด้านทรัพยากรมนุษย์ ช่วยลดความซ้ําซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทํางานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างาน ของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดําเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทํางานได้ง่าย อาทิเช่น การวิเคราะห์งบ การเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทําให้การตัดสินใจอยู่บนพื้น ฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น

2. วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสําเร็จของการนําระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร(Enterprise Resource Planning : ERP มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์

ตอบ   
           ปัจจัยด้านการบริการงานขาย AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็น ปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้ง ในภาพรวมและลงรายละเอียดแยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนําไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรม ในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกําหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดีขึ้น มีรายงาน วิเคราะห์การขายรายพนักงานรายทีม รวมถึงวิธีการคํานาณค่าคอมมิสชั่นแบบคั้นบันไดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขาย ในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทําให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทําให้ สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้น
          ปัจจัยด้านการจัดจําหน่ายสินค้า AMCO ERP ช่วยให้ติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจําหน่ายและ สํานักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย เพื่อประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสําคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ ชัดเจนที่ตัวแทนจําหน่ายจะได้รับ และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด และ ตัวแทนจําหน่าย ทําให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทาง สํานักงานใหญ่อีกด้วย
          ปัจจัยด้านประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด AMCO ERP จะช่วยให้พนักงานขายมีข้อมูลสินค้าและ โปรโมชั่นล่าสุดอยู่ในมือเสมอ รวมถึง ออนไลน์แคตาล็อคสินค้าล่าสุด รายละเอียดโปรโมชั่นล่าสุด สินค้าขายดี กระแสหรือแนวโน้มตลาดโดยตรงจากฝ่ายการตลาด
ปัยจัยด้านการประเมินประสิทธิภาพการขาย AMCO ERP ช่วยให้ตัวแทนจําหน่าย และผู้บริหารเห็นยอดขาย ในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายที่กําหนดไว้ ยอดขายรวมของตัวแทนจําหน่าย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวแทนจําหน่าย ทํายอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
         ปัจจัยด้านการติดตามข้อมูลด้านการเงิน AMCO ERP ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน รายได้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ภาระหนี้ค้างจ่าย จํานวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว และผลการดําเนินงานเปรียบเทียบราย เดือน รายไตรมาส รายปี

3.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management : CRNI)สําหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง 

ตอบ 
- สนับสนุนกระบวนการธุรกิจที่เป็น “Front Office ต่างๆ โดยข้อมูลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทั่วไปจะถูกเก็บ รวบรวมไว้ในประวัติการติดต่อของลูกค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้ามาดูได้เมื่อจําเป็น ประวัติการ ติดต่อกับลูกค้าเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าสู่ข้อมูล ข่าวสารที่สําคัญของ ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยง การไปรบกวนสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง เพื่อให้การบริหารจัดการรณรงค์การใช้ สินค้าและบริการ การดําเนิน การด้านการตลาด การดําเนินการเพื่อกระตุ้นยอดขาย และระบบบริหารจัดการการขาย ทําได้ รวดเร็วและทัน สถานการณ์ โดยการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนําติชมต่อบริการของ องค์กรได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถ Customize ความต้องการของตนเองได้ทันที
- ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ทําให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็น สินค้าและบริการที่ เหมาะสมกับลูกค้าได้
- สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ของลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้า ให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้ องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
- เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5 เท่า ดังนั้น การ รักษาฐานลูกค้าเก่าจึงมีความสําคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการ แล้วซ้ําอีกไป เรื่อยๆ ในอนาคต
- เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทําให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของ ธุรกิจเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชํานาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่ง จะไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนําเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม และทันต่อ เหตุการณ์จะช่วยเพิ่ม ช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน

4. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management SCI) สําหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร

ตอบ
- AMCO ERP เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ Just in Time (III) ที่ ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน การจัดหาวัตถุดิบยางรถยนต์ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง และการส่งคืน สินค้าตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน ทําให้เพิ่มความมั่นใจในการส่งสินค้าได้ทันตามเวลาที่กําหนดไว้
- PBID Screen ช่วยเปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจ ทําให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมของ ข้อมูลการขาย แผนการผลิตและกําลังการผลิต วัตถุดิบและแผนจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆ
- ช่วยในการตัดสินใจอย่างทันท่วงที คือทําให้มองเห็นถึงสาเหตุและแก้ปัญหาได้ตรงจุด เช่น การส่งมอบ สินค้าล่าช้า ผู้บริหารจะทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากปัจจัยภายใน เช่นเครื่องจักรชํารุด หรือปัจจัยภายนอก วัตถุดิบคุณภาพต่ําหรือส่งมอบงานล่าช้า
- ช่วยสนับสนุนการวางแผนหรือกําหนดนโยบาย เช่น ช่วยให้ผู้บริหารเห็นสถานะการณ์ปัจจุบันและนําไป พยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กําลังการผลิต งบประมาณ วัตถุดิบคงเหลือ
- ช่วยควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย ทําให้ทราบถึงค่าใช้จ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิต สินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบที่ตั้งไว้ ไม่ทําให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงเกินไป
- ช่วยวัดประสิทธิภาพในการผลิต ทําให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมและนําไปกําหนดกลยุทธ์ในการบริหาร งานที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น